เมื่อช่วงเช้ามืดของวันเสาร์ (15 เม.ย.) ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นรัฐอะแลสกา เหล่านักท่องเที่ยวที่มาชมปรากฏการณ์แสงเหนือพากันรายงานพบแสงประหลาดเหนือท้องฟ้า ซ้อนทับไปกับม่านแสงสีเขียวของออโรรา โดยมีลักษณะเป็นเกลียวแสงสีฟ้าอ่อน หรือรูปก้นหอยคล้ายกับกาแล็กซี

ก่อนที่จะเกิดข่าวลือไปว่ามันเป็นสัญญาณการรุกรานจากต่างดาวหรือ “พอร์ทัล” ประตูที่เชื่อมกับจักรวาลอันไกลโพ้น ผู้เชี่ยวชาญก็ได้ออกมาไขข้อสงสัยว่า แสงปริศนาดังกล่าวนี้แท้จริงแล้วคืออะไรกันแน่?

นึกว่าลูกแก้วอัญมณี! ภาพ “ดาวยูเรนัส” จากกล้อง “เจมส์ เว็บบ์”

นาซาเปิดตัวนักบินอวกาศภารกิจอาร์เทมิส 2 ขึ้นไปโคจรรอบดวงจันทร์

ลึกสุดที่เคยถ่ายและจับได้! ยลโฉมปลาใต้ทะเลลึก 8,300 เมตร

คำตอบคือ “มันเป็นเพียงเชื้อเพลิงส่วนเกินที่ถูกทิ้งออกมาจากจรวดของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ที่ถูกปล่อยจากแคลิฟอร์เนีย ประมาณ 3 ชั่วโมงก่อนที่แสงรูปก้นหอยจะปรากฏขึ้น”

ดอน แฮมป์ตัน นักฟิสิกส์อวกาศจากสถาบันธรณีฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยอะแลสกาแฟร์แบงก์ส กล่าวว่า บางครั้งจรวดก็มีเชื้อเพลิงที่ต้องทิ้ง “เมื่อพวกเขาทำแบบนั้นบนที่สูง เชื้อเพลิงนั้นจะกลายเป็นน้ำแข็ง และถ้าเกิดว่ามันอยู่ท่ามกลางแสงแดด และถ้าคุณอยู่บนพื้นดินแบบมืด ๆ คุณจะมองเห็นมันเป็นก้อนเมฆก้อนใหญ่ และบางครั้งก็เหมือนกำลังหมุนวน”

แม้จะไม่ใช่เรื่องที่พบเห็นได้เป็นปกติ แต่แฮมป์ตันบอกว่า เขาเคยเห็นเหตุการณ์แบบนี้ประมาณ 3 ครั้งในชีวิต

การปรากฏตัวของแสงก้นหอยนี้ถูกบันทึกไว้ได้ในกล้องถ่ายภาพท้องฟ้าทั้งหมดของสถาบันธรณีฟิสิกส์ และมีการแชร์กันไปอย่างกว้างขวาง แฮมปืตันบอกว่า “โลกอินเทอร์เน็ตปั่นป่วนเล็กน้อยจากเกลียวแสงนั้น”

แม้ว่ามันจะดูเหมือนกาแล็กซีที่เคลื่อนตัวอยู่เหนืออลาสก้า แต่เขายืนยันว่าไม่ใช่ “ผมบอกได้เลยว่ามันไม่ใช่กาแล็กซี เป็นเพียงไอน้ำที่สะท้อนแสงเท่านั้น”

จรวดลำดังกล่าวของสเปซเอ็กซ์ถูกปล่อยจากฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์กในแคลิฟอร์เนียเมื่อคืนวันศุกร์ (14 เม.ย.) โดยบรรทุกดาวเทียมประมาณ 25 ดวงขึ้นไปยังอวกาศด้วยคำพูดจาก เล่นเกมสล็อตออนไลน์

 คืออะไร- ปรากฏการณ์ “เกลียวแสง” เหนือท้องฟ้าอะแลสกา

เรียบเรียงจาก Associated Press

ภาพจาก Associated Press

By admin